background img

KIẾN THỨC LÀM ĐẸP 24/7

Trị mụn đầu đen đơn giản và hiệu quả

Khi người ta bị mụn đầu đen thì họ rất sợ hãi. Một vài người trong chúng ta nếu may mắn thì mụn đầu đen sẽ tự biến mất. Nhưng những người khác phải chịu đựng mụn đầu đen trong thời gian lâu hơn.
Tin tốt: Khuôn mặt bạn có thể không còn mụn đầu đen và không cần phải trải qua các quy trình điều trị phức tạp hay sử dụng các loại serum đắt tiền.
Trong phần đầu của bài viết về cách trị mụn đầu đen này, chúng ta sẽ bàn về việc hằng ngày chúng ta có thể làm gì để ngăn ngừa mụn đầu đen xuất hiện và giúp cho khuôn mặt có được vẻ ngoài láng mịn. Trong phần thứ hai, chúng ta sẽ bàn về việc chúng ta có thể làm gì để mụn đầu đen biến mất mà không cần phải dùng biện pháp mạnh.

mun-dau-den-o-mui-2

Đầu tiên, mụn đầu đen là gì?

Điều quan trọng là chúng ta phải hiểu rằng mụn đầu đen không phải bụi bẩn bám lên lỗ chân lông. Mụn đầu đen không thể bị kéo ra hay cào ra. Theo y khoa, mụn đầu đen là những nốt mụn nhỏ màu đen trên da. Mụn đầu đen hình thành là do có chất nhờn làm tắc nghẽn làm cho lỗ chân lông (nang lông) không nở ra được. Do đó mụn đầu đen là những nốt mụn trên da, chính xác hơn là những nốt sắc tố.

Làm thế nào mụn đầu đen hình thành?

Da chúng ta sản sinh ra dầu hoặc sáp được gọi là bã nhờn. Bã nhờn giúp bôi trơn và giúp làn da và lông không bị thấm nước. Bã nhờn tự nhiên nổi lên từ lỗ chân lông trong da (quá nhiều bã nhờn = da nhờn, quá ít bã nhờn = da khô). Thỉnh thoảng, bã nhờn được sản sinh ra dư thừa và lỗ chân lông bị bịt kín. Bã nhờn chứa melanin (sắc tố làm nên màu sắc da). Khi tiếp xúc với không khí, melanin oxy hóa và biến thành màu đen. Đó là lý do chúng ta thấy đầu mụn màu đen. Vì vậy mụn đầu đen không phải là bụi bẩn hay chỉ là lỗ chân lông bị tắc nghẽn có đầu đen có thể nhìn thấy được mà là một nốt sắc tố thực sự. Điều này lý giải tại sao mụn đầu đen hơi khó chữa trị.

Mọi người ai cũng bị mụn đầu đen hay chỉ có tôi bị?

Hãy nhìn lên trên, mụn đầu đen có thể xuất hiện với bất kì ai (giống như bất kì ai cũng có thể bị cảm). Nhưng đúng là những ai có da nhờn và da tổng hợp dễ bị mụn đầu đen hơn. Ngược lại, những ai có da khô thường có nhiều mụn đầu đen trên đầu mũi vì bã nhờn sản sinh ra nhiều nhất ở vùng này.

Làm sao tôi ngăn ngừa mụn đầu đen?

Có thể ngăn ngừa mụn đầu đen với diện rộng nếu bạn làm theo những điều cơ bản nên làm và không nên làm hằng ngày dưới đây.

Những điều bạn nên làm

Hằng ngày rửa mặt 2 lần bằng sữa rửa mặt liều nhẹ Đây là điều bạn chắc chắn phải làm. Sữa rửa mặt có scrub mềm (không phải những bột có hạt li ti có thể làm trầy xước da bạn) cũng tốt.

rua-mat-va-mun-dau-den-1

Nếu bạn trang điểm hay sống trong môi trường bị ô nhiễm thì hãy nhớ sử dụng nước chuyên dụng lau đi bụi bẩn tan trong dầu trước khi rửa mặt. Nếu không việc bạn rửa mặt sẽ không có tác dụng đến một nửa.
Sau khi rửa mặt, luôn luôn lau mặt bằng khăn mặt vải mềm.
Chúng ta đang bàn về lỗ chân lông nên toner là thành phần quan trọng. Nếu bạn bị mụn đầu đen thì đừng bỏ qua bước sử dụng toner. Hãy sử dụng toner không chứa cồn để da bạn không bị khô. Nếu bạn có da thường thì hằng ngày vẫn nên sử dụng toner.
Hằng tuần hoặc 2 lần/tuần rửa mặt hoặc tẩy tế bào chết bằng mặt nạ. Cách này giúp loại bỏ nhờn thừa và tạp chất ra khỏi lỗ chân lông.
Mụn đầu đen được coi là giai đoạn đầu tiên của mụn trứng cá. Các thành phần như glycolic acid và salicylic acid trị mụn trứng cá hiệu quả. Khi đi mua sữa rửa mặt, toner, kem dưỡng ẩm và kem chống nắng thì bạn nên tìm glycolic acid hoặc salicylic acid trong mục thành phần của các sản phẩm này.
Để mồ hôi cũng giúp làm nở lỗ chân lông, cho nên bạn nên ra ngoài chạy bộ. Ngoài ra bạn cũng có được hình thể mảnh mai và cơ thể khỏe mạnh hơn.
Dưỡng ẩm: Do bạn bị mụn đầu đen không có nghĩa là làn da của bạn không có nhu cầu dinh dưỡng. Da của bạn vẫn cần được chăm sóc. Hãy dùng kem dưỡng ẩm nhẹ và không chứa dầu.

Những điều bạn không nên làm

Đừng chà tay lên khuôn mặt bạn. Việc da bạn bị khô tạm thời sẽ khiến da sản sinh bã nhờn nhiều hơn. Hãy nhớ rằng bạn không thể loại bỏ mụn đầu đen bằng cách chà lên nó.
Sau khi rửa mặt đừng chà mặt bằng khăn. Dùng khăn chà mạnh sẽ không những không giúp loại bỏ mụn đầu đen mà còn để lại vài vết xước trên mặt bạn.
Đừng để khuôn mặt bạn quá khô. Điều quan trọng là phải giữ được độ ẩm cân bằng cho da bạn. Do đó hãy áp dụng chế độ cân bằng phù hợp với bạn.
Các chuyên gia thẩm mỹ sử dụng phương pháp nặn mụn đầu đen tốt nhất. Đừng nghĩ bản thân có thể nặn mụn tại nhà vì có nguy cơ viêm nhiễm và để lại sẹo vĩnh viễn. Và hãy nhớ với cây nặn mụn, bạn đang điều trị triệu chứng, không phải nguyên nhân gây ra mụn.
Tương tự với miếng dán lột mụn đầu đen. Ban đầu sử dụng miếng dán lột mụn đầu đen như biện pháp sơ cứu hoặc sử dụng khẩn cấp để chống lại mụn đầu đen thì cũng không sao. Nhưng đây hầu như không phải là giải pháp lâu dài hoặc cách điều trị bền vững. Ban đầu tốt nhất hãy hiểu rõ nguyên nhân gây ra và ngăn ngừa mụn đầu đen xuất hiện.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

FACEBOOK