background img

KIẾN THỨC LÀM ĐẸP 24/7

Nguyên Nhân và Cách Trị Mụn Trứng Cá Nổi Quanh Miệng.

Mụn trứng cá có thể xuất hiện ở bất kì vị trí nào trên cơ thể, đối với bất kì độ tuổi nào, nhưng bạn sẽ để ý rằng mụn trứng cá nổi quanh miệng với tần suất nhiều hơn so với những vị trí khác trên gương mặt của bạn. Loại mụn này có thể làm bạn xấu hổ và khó chữa trị. Nhưng bạn có thể dùng nhiều cách khác nhau để loại bỏ khuyết điểm này. Mụn trứng cá nổi quanh miệng ảnh hưởng lên cả nam giới và nữ giới, mặc dù vấn đề này thường xuyên xuất hiện đối với nữ giới hơn. Do da quanh vùng miệng rất nhạy cảm và dễ bị kích ứng nên loại mụn trứng cá này phải được điều trị thật sự cẩn thận. Tuy nhiên, tin tốt là những nguyên nhân gây ra mụn trứng cá xuất hiện quanh vùng miệng dễ dàng điều trị và một vài nguyên có thể làm bạn ngạc nhiên.
Các nguyên nhân gây ra mụn trứng cá nổi quanh miệng
Trong khi mức nội tiết tố trong cơ thể tăng do dậy thì, do mang thai hoặc do mãn kinh có thể gây ra mụn trứng cá xuất hiện quanh vùng miệng, các yếu tố ảnh hưởng bên ngoài thường gây ra mụn trứng cá hơn. Ví dụ, kem/phấn nền trang điểm làm bít kín lỗ chân lông, son bóng, son dưỡng, hoặc son môi có chứa các thành phần gây kích ứng có thể là nguyên nhân hình thành mụn trứng cá. Các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp khác ví dụ như kem dưỡng, kem dưỡng chống khô da và kem đánh răng có chứa các thành phần gây ra mụn trứng cá. Trong các trường hợp khác, các sản phẩm này có thể được thoa lên da quá dày, làm bít kín lỗ chân lông và nang lông, dẫn đến việc hình thành mụn trứng cá.
Nếu bạn để ý đến những nguyên nhân gây ra mụn trứng cá nổi quanh miệng lặp đi lặp lại, thì bạn hãy thử kiểm tra các loại mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc da bạn sử dụng hằng ngày. Bỏ chế độ ăn uống hiện tại của bạn một thời gian cho tới khi mụn trứng cá quanh vùng miệng ngừng xuất hiện. Nếu mụn vẫn xuất hiện, bạn sẽ biết sản phẩm chăm sóc da nào cần phải vứt đi hoặc đổi sang sử dụng sản phẩm khác để ngăn mụn trứng cá xuất hiện trở lại.
Sử dụng thuốc tránh thai như một cách điều trị mụn trứng cá nổi quanh miệng
Nếu các sản phẩm chăm sóc da không phải nguyên nhân gây ra mụn trứng cá xuất hiện quanh vùng miệng và bạn còn thấy được lông quanh vùng bị mụn trứng cá phát triển hơn, thì bạn có thể bị mất cân bằng testosterone. Trong khi hầu hết chúng ta cho rằng testosterone gắn liền với nam giới, thì nữ giới cũng có nội tiết tố này nhưng với lượng ít hơn trong cơ thể. Tuy nhiên, nếu testosterone trở nên mất tác dụng, điều này có thể gây ra mụn trứng cá quanh vùng miệng và các vấn đề về da khác mà các loại thuốc uống điều trị topical không thể chữa trị được. Trong trường hợp này, bác sĩ da liễu có thể sẽ khuyên bạn uống thuốc tránh thai để làm giảm lượng testosterone và làm thuyên giảm mụn trứng cá quanh vùng miệng.
Thuốc tránh thai có tác dụng trị mụn trứng cá quanh vùng miệng do testosterone không chỉ kích thích tăng trưởng lông trên mặt mà còn kích thích da sản sinh thêm bã nhờn – chất nhờn tự nhiên mà cơ thể tiết ra để ngăn da bị khô. Khi nhờn được sản sinh quá nhiều, nhờn và tế bào da chết có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông, gây ra mụn trứng cá quanh vùng miệng. Uống thuốc tránh thai sẽ làm tăng lượng nội tiết tố nữ estrogen, làm giảm nội tiết tố nam và tạo nên sự cân bằng giữa hai nội tiết tố. Điều này sẽ làm giảm trứng cá xuất hiện quanh vùng miệng.
Điều trị mụn trứng cá nổi quanh miệng bằng cách thoa thuốc
Nếu bạn bị mụn trứng cá quanh vùng miệng và những nốt mụn này như những khuyết điểm cho khuôn mặt bạn, thì bác sĩ da liễu có thể khuyên bạn sử dụng các cách điều trị bằng cách thoa thuốc thay vì uống thuốc. Những loại kem thoa thường có chứa salicylic acid hoặc retinol, cả hai chất này kích thích lột tế bào da chết. Do đó kem này giúp làm nở lỗ chân lông và trị mụn mà không để loại sẹo. Salicylic acid cũng có khả năng xâm nhập sâu vào bên trong lỗ chân lông và làm tróc da từ bên trong. Việc này rửa sạch tất cả vi khuẩn trong mụn.
Mụn trứng cá quanh vùng miệng có thể khó trị, nhưng một khi bạn biết được những nguyên nhân gây ra mụn, thì bạn và bác sĩ da liễu có thể cùng nhau tìm ra giải pháp điều trị để có được làn da sạch mụn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

FACEBOOK