background img

KIẾN THỨC LÀM ĐẸP 24/7

Mụn Ẩn Dưới Da Là Gì Và Cách Điều Trị Mụn.



 Hầu hết mụn trứng cá đều hình thành nhân đầu đen hay đầu trắng. Tuy nhiên, mụn ẩn dưới da lại chỉ trông như một vết sưng nhỏ nổi đỏ trên da. Đây là tình trạng nhân mụn bị đóng kín, cũng được xem như là mụn sần và rất nhạy cảm khi chạm vào. Trong trường hợp bị mụn ẩn dưới da, bạn nên tránh nặn mụn. Thay vào đó, bạn hãy sử dụng các sản phẩm dành cho da hay áp dụng phương pháp trị mụn tự nhiên. Nếu sau quá trình điều trị bằng phương pháp tự nhiên mà không thành công, bạn có thể đến gặp bác sĩ da liễu để được thăm khám.
Cảnh báo:
– Không cạy hay nặn mụn: không nặn mụn ẩn dưới da bằng cây nặn mụn và đặc biệt, không cố gắng lấy đi những gì bên dưới da. Điều này sẽ khiến mụn bị nhiễm trùng nặng hơn, làm tổn thương da và để lại sẹo.
- Cẩn thận với kem đánh răng: Một trong những cách trị mụn phổ biến là dùng kem đánh răng, tuy nhiên bạn có lẽ nên bỏ thói quen này. Kem đánh răng vẫn có khả năng trị mụn trong một vài trường hợp nhưng chúng có thể gây kích ứng cho da và làm tình trạng mụn trầm trọng hơn. Vì vậy, bạn nên thử áp dụng những phương pháp sau:
  1. Chườm nóng
  Dùng một miếng gạc ấm đắp lên da mặt có thể giúp làm khô mụn. Hay bạn có thể ngâm một miếng vải trong nước nóng, sau đó đặt lên vùng da bị mụn trong vài phút, thực hiện đều đặn ít nhất 3 lần 1 ngày. Khi nhân mụn hình thành, chúng sẽ thoát ra ngoài và tự động lành hẳn.
  1. Chườm lạnh
  Nếu như mụn ẩn dưới da của bạn khá nhạy cảm, bạn có thể sử dụng đá lạnh để làm giảm sưng đau. Đá lạnh giúp làm co mạch máu, từ đó giúp làm xẹp vết sưng và giảm đau. Bạn có thể đặt 1 cục đá lạnh trong khăn sạch và chườm lên da khoảng 4 lần 1 ngày, mỗi lần 10 phút.
  1. Sử dụng táo và mật ong
  Táo và mật ong là liệu pháp điều trị rất tốt cho nhiều chứng bệnh, trong đó có mụn ẩn dưới da. Bởi vì, trong táo có chứa axit malic có công dụng làm săn chắc da, còn mật ong chứa nhiều antimicrobe giúp diệt khuẩn. Xay nhuyễn 1 quả táo rồi trộn với mật ong để tạo thành hỗn hợp kết dính. Đặt hỗn hợp này lên vùng da bị mụn khoảng 10 phút rồi rửa sạch lại bằng nước.
  1. Sữa tươi và tinh dầu trà xanh
  Trà xanh được coi là phương thuốc trị bệnh hiệu quả và thường được sử dụng để chăm sóc da. Sữa tươi cũng rất tốt cho làn da, nó giúp làn da mịn màng hơn bởi có chứa axit alpha hydroxyl. Khi bạn thoa trà xanh hay sữa tươi lên da, nó đều nhẹ nhàng lấy đi lớp tế bào da chết ngoài cùng, dầu nhờn và các chất cặn bã; từ đó làm thông thoáng lỗ chân lông. Vì vậy, bạn nên sử dụng sữa tươi hay tình dầu trà xanh 3 lần mỗi ngày.
  1. Nha đam (lô hội)
Nha đam là chất chữa bệnh kì diệu và đặc biệt hiệu quả trong việc chữa mụn ẩn dưới da. Để sử dụng, bạn cắt 1 phần lá cây rồi tách lấy phần gel bên trong. Sau đó, đắp phần gel lên vùng da mụn trong 20 phút trước khi rửa sạch lại bằng nước ấm. Nha đam không chỉ giúp làm mát và mịn da mà còn có tác dụng tái tạo các mô da.
Cách phòng ngừa mụn ẩn dưới da:
  Phòng ngừa mụn ẩn dưới da là công việc dễ dàng thực hiện hơn là điều trị chúng. Những mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn biết làm thế nào để mụn ẩn dưới da không xuất hiện trên da.
  1. Giữ ẩm
  Giữ đủ độ ẩm sẽ giúp da luôn sáng mịn. Các nhà nghiên cứu cho biết độ ẩm giúp da giữ được độ đàn hồi, loại bỏ chất bẩn và làm sáng da. Vì vậy, bạn nên uống 7 đến 8 ly nước mỗi ngày. Nếu bạn muốn bổ sung chất chống oxy hóa thì có thể uống nước ép trái cây như nước chanh thay thế.
  1. Vệ sinh da mặt đúng cách
Vệ sinh da mặt giúp loại bỏ dầu nhờn, bụi bẩn và các chất tích tụ trên da. Bạn nên rửa mặt ít nhất 2 lần mỗi ngày bằng sữa rửa mặt hay nước. Tuy nhiên, nếu bạn vệ sinh da mặt quá nhiều thì có thể chỉ sử dụng nước để rửa để tránh làm khô da.
  1. Chế độ ăn uống lành mạnh
  Thực phẩm bạn ăn hằng ngày sẽ ảnh hưởng đến chất lượng da của bạn. Vì vậy, bạn hãy ăn những gì tốt nhất cho cơ thể, đặc biệt là trái cây và rau xanh, tránh các thức ăn chiên dầu. Chế độ dinh dưỡng cân bằng, bao gồm proteins, thịt nạc và các carbohydrate phức tạp khác sẽ rất tốt cho làn da. Cơ thể càng khỏe mạnh thì khả năng mụn xuất hiện càng thấp.
  1. Tránh xa stress
  Khi bị stress, cơ thể sẽ có cảm giác như bị tấn công. Thiếu ngủ, ăn không ngon, lo lắng khiến bạn mệt mỏi và gây hại cho da. Chính vì vậy, hãy tìm mọi cách để tránh xa stress, như vậy mới có thể hạn chế tình trạng mụn ẩn dưới da xuất hiện.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

FACEBOOK