background img

KIẾN THỨC LÀM ĐẸP 24/7

Kem Dưỡng Ẩm Có Tầm Quan Trọng Như Thế Nào?

Dưỡng ẩm là một trong những khâu quan trọng nhất của quá trình chăm sóc da và bảo vệ da không bị khô hay ngứa. Da dễ dàng đánh mất đi độ ẩm cần thiết thông qua hiện tượng bay hơi, tùy thuộc vào loại da và điều kiện môi trường như nhiệt độ, độ ẩm; từ đó trở nên khô và bị tổn thương. Cách sử dụng kem dưỡng ẩm phù hợp sẽ giúp da khỏe mạnh và mịn màng.

Thế nào là da khô và nguyên nhân khiến da bị khô?

Da khô là tình trạng khá phổ biến do chức năng bảo vệ của da yếu, nhất là với những ai mắc phải các bệnh như chàm. Thậm chí đối với những người có làn da bình thường hay da dầu khi sống trong môi trường có khí hậu khắc nghiệt và độ ẩm thấp cũng sẽ nhanh chóng bị khô da. Vấn đề này thường gặp phải trong những tháng mùa đông khi nhiệt độ và độ ẩm không khí cùng lúc hạ xuống thấp. Sưởi ấm trong nhà cũng sẽ làm khô không khí và đồng thời làm khô da. Kích ứng da xảy ra do sử dụng xà phòng hay chất tẩy rửa có tác động mạnh hoặc hóa chất mạnh là một trong những nguyên nhân nhanh chóng lấy đi độ ẩm cần thiết của da. Các thói quen sống hằng ngày như hút thuốc lá, uống bia rượu, uống ít nước cũng đều dẫn đến tình trạng này. Nguyên nhân cuối cùng là ảnh hưởng của quá trình lão hóa tự nhiên.
kem-duong-am-da-kho
Khi da bị khô, bạn sẽ có cảm cảm thấy da nhám và dày hơn, sau đó là bong tróc. Bên cạnh đó,da bạn như bị thắt chặt và kích ứng. Trường hợp nặng, da còn bị nứt, để lại các vết nhiễm trùng. Nếu kéo dài quá lâu, bạn sẽ bị ngứa và có cảm giác rất khó chịu. Khi ngứa, bạn lại hay có thói quen gãi và làm tổn thương da rồi sau đó cảm giác ngứa tăng dần. Đây được gọi là chu kì ngứa – xước.

Khô da là tình trạng phổ biến

Có thể coi khô da là một xu hướng, một triệu chứng của các bệnh chẳng hạn như bệnh chàm hay là hệ quả của sự thay đổi các yếu tố môi trường như nhiệt độ và độ ẩm.
da-kho
Các chất kích ứng và gây dị ứng cho da cũng sẽ khiến da bị khô hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng khô da sẵn có.
Ánh nắng mặt trời, rượu bia, hút thuốc lá đều ảnh hưởng đến độ ẩm trên da.
Trường hợp da bị khô nhẹ, bạn chỉ cảm thấy làn da hơi nhám và dày, đồng thời bị ngứa. Nặng hơn một chút, da sẽ bị bong tróc. Trường hợp nặng nhất, vết nứt da sẽ hình thành, gây đau và viêm nhiễm.
Khi bị ngứa, bạn có xu hướng gãi và làm tổn thương da.

Bạn có thể làm gì để kiểm soát tình trạng khô da?

Để hạn chế tình trạng da bị khô, bạn nên hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp với các yếu tố làm khô da kết hợp với việc giữ ẩm phù hợp và thường xuyên.
Đầu tiên, bạn nên kiểm soát được các yếu tố mà bạn có khả năng hạn chế để tránh việc gây hại và kích ứng cho da. Chẳng hạn như tránh tắm quá lâu hoặc nước tắm quá nóng. Xà phòng mạnh cũng nên được thay thế bằng sản phẩm làm sạch dịu nhẹ, quần áo phải được giặt với ít xà bông hơn và xả 2 lần nếu bạn có làn da nhạy cảm.
Kem dưỡng ẩm quả thực là chiếc chìa khóa giúp bạn đánh bại tình trạng khô da và chúng nên được sử dụng thường xuyên. Tốt nhất bạn nên thoa kem ngay sau khi tắm bởi lúc ấy, da bạn vẫn còn ẩm và sẵn sàng để hấp thụ các chất dưỡng ẩm. Kem dưỡng có công dụng giữ ẩm bởi nó giúp giữ lại lượng nước trên da, tránh để nước bay hơi. Ngoài ra, kem còn có tác động xóa mờ các vết nứt da và cung cấp độ ẩm cho da.
Bạn cần giảm thiểu tối đa tác động gây hại của các yếu tố làm khô da. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng khô da thường là do di truyền – yếu tố mà ta không thể ngăn cản được nhưng bên cạnh đó cũng phải kể đến những yếu tố môi trường khác
Có phải tất cả kem dưỡng ẩm đều giúp giữ cân bằng cho da? Bạn có đang “nghiện” sử dụng son dưỡng môi? Câu trả lời và sự thật về kem dưỡng ẩm sẽ được trình bày ngay sau đây.
Nhiệt độ và độ ẩm thấp là 2 yếu tố gây ảnh hưởng xấu cho da nhiều nhất. Mặc dù chúng ta không thể điều khiển thời tiết nhưng hạn chế tiếp xúc cũng là cách bảo vệ da rất cần thiết. Sức nóng lò sưởi là nguyên nhân làm khô không khí trong nhà. Trường hợp này, bạn nên sử dụng thêm máy tạo độ ẩm.
Tương tự, tắm quá nhiều sẽ làm kích ứng và làm khô da. Tắm rất quan trọng nhưng bạn nên tắm bằng nước ấm thay thì nước nóng và không nên tắm quá lâu. Khi da đã bị khô, bạn nên dùng tay vỗ nhẹ lên da, không chà xát và thoa kem dưỡng ẩm ngay sau khi tắm xong.
Các chất tẩy rửa và xà phòng dạng nặng nên được loại bỏ và thay vào đó là các sản phẩm dịu nhẹ hơn.
Loại kem dưỡng đặc sẽ phù hợp với làn da khô. Nếu như bạn mắc phải các bệnh như bệnh chàm, điều này rất quan trọng.
Kem dưỡng ẩm giúp da mịn màng và khỏe mạnh. Mặc dù chưa có minh chứng nào cho thấy rằng kem dưỡng có tác dụng giúp xóa mờ nếp nhăn nhưng trên thực tế, ngay khi da được bổ sung độ ẩm, tình trạng nhăn da cũng đồng thời biến mất.
Dưỡng da thường xuyên để đạt được hiệu quả tối ưu.

Điều gì cần có trong kem dưỡng ẩm

Như đã nói, kem dưỡng ẩm giúp giữ da mịn màng và khỏe mạnh. Rất nhiều người nhận thấy tầm quan trọng của kem dưỡng trong quá trình chăm sóc da. Tuy nhiên, với lượng lớn thông tin và rất nhiều chiến lược quảng cáo mà các nhà sản xuất tung ra thị trường như hiện nay, người tiêu dùng thường không biết nên lựa chọn sản phẩm nào để sử dụng.
Mặc dù có rất nhiều tiêu chí phải cân nhắc nhưng sở thích cá nhân nên được đặt lên hàng đầu. Bởi vì kem dưỡng ẩm sẽ phát huy tác dụng chỉ khi được sử dụng thường xuyên nên bạn phải lựa chọn sản phẩm mình ưa thích nhất để luôn cảm thấy thoải mái khi dùng chúng.
kem-duong-am-4
Ngoài ra, bạn cũng nên cân nhắc loại da của mình phù hợp với sản phẩm nào. Nếu da bạn khô, bạn nên chọn loại kem đặc. Trường hợp da dầu, bạn chỉ nên sử dụng loại serum dịu nhẹ. Sản phẩm mà trên dán nhãn có ghi “không gây mụn” sẽ phù hợp với da bị mụn trứng cá. Nếu da bạn thuộc da nhạy cảm, bạn nên chọn loại dưỡng ẩm mà trên nhãn có ghi “không có mùi” hoặc “ít gây dị ứng”.
Rất khó để có thể tìm được kem dưỡng ẩm dành cho da mụn và da nhạy cảm. Làn da của mỗi người là khác nhau nên việc thử nghiệm và gặp phải những tác dụng phụ là không thể tránh khỏi. Sở thích cá nhân cũng là một yếu tố quan trọng nhưng lại thường bị các tổ chức y tế bỏ qua. Mùi hương, và giá cả quyết định sự hài lòng của bạn đối với sản phẩm.
Giá của từng sản phẩm rất khác nhau, dao động trong khoảng từ 10 đến 500 USD hoặc hơn. Bên cạnh chi phí sản xuất thì hầu như giá cả của kem dưỡng ẩm là do chi phí quảng cáo quyết định. Hãy chọn sản phẩm bạn ưa thích và có giá cả phù hợp. Lưu ý rằng kem dưỡng ẩm chỉ phát huy tác dụng tối ưu khi được sử dụng thường xuyên.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

FACEBOOK